Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Đào tạo tổng hợp thông tin mới

Công cụ biên tập nội dung y tế

 



Câu hỏi túc trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông tin điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, văn pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin trình diễn.# rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như thường có sự trau chuốt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản chiếu…).

chọn lọc sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước nhất. Một sự kiện được tuyển lựa để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người đầu tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản ảnh phải tiêu biểu cho sự vận động thực thụ của đời sống.

Do Tin đề đạt những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp tham gia thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản chiếu nội dung. đề nghị chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo cốt lõi nhất.

Để ccoong khai nội dung hàng ngày Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó hấp thu phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

 

 



Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối tuốt luốt quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Để phát hành tin tức tài chính Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuộn người đọc. Đoạn mở đầu của Tin phải chứa đựng được thông điệp chủ chốt, chính yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn khai mạc phải bảo đảm được các thông báo về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

 

 


 

 



Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ phản chiếu được khía cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản chiếu về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

tiếng nói thiên nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin cẩn nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao thiệp và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể diễn tả một cách kiệm ước nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và tầng lớp, song song bộc lộ những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Để xuất bản sự kiện kinh tế trước nhất chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên phạm vi nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông báo trung thực làm người nghe bị cuộn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng hấp thu là người nghe nên trí tưởng tượng, sự can hệ của đối tượng khôn xiết phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sản xuất những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung hữu ích và quyến rũ người nghe.

Có bốn điểm then chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay thức thì.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên tất tật ý nghĩa phải được thông qua lời nói và giọng nói.

bởi vậy người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao tiếp bình thường. Chính nên bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

https://news-gle.com/nhin-vao-05-diem-nay-de-biet-mot-nguoi-dan-ong-sau-nay-giau-hay-ngheo/

Bí kíp sáng tạo thông tin thể thao Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và xã hội thỉnh thoảng mang lại lượng thông báo, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét